สิ่งที่ควรรู้สำหรับการฝึกเข้าห้องน้ำ


สิ่งที่ควรรู้สำหรับการฝึกเข้าห้องน้ำ

การเลือกอุปกรณ์ให้เหมาะสมกับวิธีการฝึกลูกน้อยของคุณ
เจ้าตัวน้อยของคุณแม่พร้อมแล้วที่จะเริ่มฝึกการเข้าห้องน้ำ แต่คุณแม่เตรียมอุปกรณ์สำหรับฝึกครบแล้วหรือยังคะ อุปกรณ์ที่คุณแม่ต้องใช้จะขึ้นอยู่กับวิธีการฝึกเจ้าตัวเล็กค่ะ



กระโถน
กระโถนคือวิธีทั่วๆ ไปในการเริ่มต้นฝึกการเข้าห้องน้ำ หนูน้อยส่วนใหญ่มักรู้สึกว่ากระโถนไม่ใช่สิ่งแปลกใหม่ที่น่ากลัว และคุณแม่ยังสามารถนำไปวางในตำแหน่งที่น้องใช้งานสะดวกและอยู่ในสายตาคุณแม่ด้วยค่ะ ถ้าบ้านมีขนาดใหญ่หรือมีสองชั้น คุณแม่อาจเลือกซื้อกระโถนมากกว่า ชิ้นก็ได้ค่ะ
ในปัจจุบัน มีกระโถนมากมายหลายรูปแบบและขนาดให้เลือกซื้อ...บางแบบก็ใช้สำหรับนั่งอย่างเดียว แต่บางแบบก็มีพนักพิงให้ด้วย นอกจากนั้น ยังมีแบบแฟนซีที่เป็นเหมือนโถส้วมย่อส่วนด้วยค่ะ!
แต่ก็มีคุณแม่บางท่านนะคะที่ข้ามขั้นตอนการใช้กระโถนไปเลย แล้วฝึกให้ลูกน้อยนั่งบนโถส้วมโดยใช้ฝารองโถเสริมสำหรับเด็กแทน และสำหรับน้องผู้ชาย คุณแม่ควรตัดสินใจด้วยนะคะว่า จะสอนให้น้องยืนหรือนั่งฉี่ดี 
ฝารองโถเสริมสำหรับเด็ก
ทุกวันนี้มีฝารองโถเสริมสำหรับเด็กให้คุณแม่เลือกมากมายเลยค่ะ แต่ควรเลือกซื้อแบบที่สามารถใช้กับโถส้วมที่บ้านได้ หรือแบบที่ปรับได้ดีกว่านะคะ ฝารองโถบางแบบจะมีเบาะนิ่มๆ เพิ่มความสบาย แต่บางแบบก็ทำเป็นรูปโค้งเพื่อให้น้องนั่งทำธุระอย่างสบายที่สุดค่ะ นอกจากนี้ยังมีแบบพับได้สำหรับใช้เวลาออกไปข้างนอกอีกด้วย
แท่นสำหรับปีนขึ้นโถ
ถ้าลูกน้อยเริ่มหัดใช้โถส้วมสำหรับทำธุระ คุณแม่จำเป็นต้องหาแท่นให้น้องใช้สำหรับปีนขึ้นโถนะคะ น้องผู้ชายเองก็ต้องใช้แท่นนี้ขณะยืนฉี่เช่นกันค่ะ
กางเกงชั้นในและกางเกง
คุณแม่ควรสำรองกางเกงชั้นในให้มากหน่อยนะคะ ถ้าคุณแม่ฝึกให้น้องใส่กางเกงในแทนผ้าอ้อม ยกเว้นระหว่างเวลาที่น้องหลับตอนกลางคืน คุณแม่ก็ต้องเผื่อใจสำหรับเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่น้องจะฉี่รดกางเกงด้วยนะคะ อย่างน้อยก็ช่วงสองสามวันแรก ที่คุณแม่อาจต้องเปลี่ยนกางเกงในให้น้องแบบนับไม่ถ้วน! แต่หลังจากนั้นไม่กี่เดือน เหตุการณ์ฉุกเฉินแบบนี้จะค่อยๆ ลดลงไปเองค่ะ
แต่เพื่อความปลอดภัย คุณแม่ควรเตรียมกางเกงสำรองไปมากหน่อยเวลาที่ต้องออกไปข้างนอกกับน้องนะคะ เพราะบางทีน้องอาจบอกช้าไปเวลาที่อยากเข้าห้องน้ำ และกระดุมหรือซิปกางเกงก็อาจทำให้ถอดกางเกงไม่สะดวกค่ะ ถ้าคุณแม่ฝึกให้น้องถอดกางเกงเองเวลาอยากเข้าห้องน้ำ ก็ควรหลีกเลี่ยงกางเกงที่มีกระดุมหรือซิปนะคะ กางเกงยางยืดจะเหมาะที่สุดและช่วยให้น้องฝึกการเข้าห้องน้ำอย่างมีความสุขมากกว่าค่ะ
ตารางดาว
ในการกระตุ้นให้น้องอยากฝึกเข้าห้องน้ำ คุณแม่อาจใช้ตารางดาวหรือวิธีง่ายๆ แบบอื่นในการให้คะแนนเวลาที่น้องพยายามเข้าห้องน้ำเอง หรือทำได้สำเร็จ คุณแม่อาจใช้สติ๊กเกอร์แบบที่น้องชอบเป็นตัวหลอกล่อ โดยให้น้องติดสติ๊กเกอร์ลงบนหน้ากระดาษหลังจากที่น้องสามารถใช้กระโถนแต่ละครั้งได้สำเร็จก็ได้ค่ะ หลังจากใช้วิธีนี้ไปสักพัก น้องจะสามารถใช้กระโถนได้เองและภูมิใจที่สามารถทำได้ จนคุณแม่ไม่ต้องใช้สติ๊กเกอร์เป็นแรงจูงใจให้น้องเข้าห้องน้ำอีกเลยค่ะ!